LỄ ĂN HỎI CẦN BAO NHIÊU TRÁP THÌ PHÙ HỢP?

LỄ ĂN HỎI CẦN BAO NHIÊU TRÁP THÌ PHÙ HỢP?

LỄ ĂN HỎI CẦN BAO NHIÊU TRÁP THÌ PHÙ HỢP?

Lễ ăn hỏi là nghi thức thứ hai rất quan trọng cần có sự chuẩn bị chu đáo và không thể sơ sài, thiếu sót từ hai bên gia đình, nhất là đồ sính lễ ăn hỏi hay còn gọi là tráp lễ. Vậy lễ ăn hỏi cần bao nhiêu tráp thì phù hợp? Cùng tham khảo một số thông tin hữu ích dưới đây.

LỄ ĂN HỎI LÀ GÌ?
Lễ ăn hỏi hay còn gọi là lễ đính hôn, đây là một nghi thức truyền thống của người Việt Nam trong việc tổ chức đám cưới, tượng trưng cho sự đồng thuận giữa nhà trai, nhà gái cho hai con / cháu tiến đến giai đoạn hôn nhân. Sau khi nhận sính lễ, có thể coi như nhà gái đã chính thức đồng ý gả cưới con gái cho bên nhà trai, chỉ chờ ngày cưới để nên duyên vợ chồng. Trong ngày tổ chức ăn hỏi, nhà trai mang tráp ăn hỏi với số tráp ăn hỏi được nhà gái yêu cầu hoặc theo sự đồng thuận của 2 bên gia đình trước đó để xin thưa chuyện và bàn bạc, thống nhất chuyện đám cưới ngày hôm sau. Khi nhà gái nhận tráp ăn hỏi đồng nghĩa với việc chấp thuận hôn sự này. Vì vậy tráp ăn hỏi là thứ không thể thiếu và là thứ quan trọng nhất của ngày đặc biệt này nói riêng và đám cưới nói chung.

TRÁP ĂN HỎI GỒM NHỮNG GÌ?
Tráp ăn hỏi còn mang những ý nghĩa quan trọng như thể hiện tấm lòng, sự thành kính của nhà trai với nhà gái, là sự thông báo với tổ tiên ông cha, thể hiện sự chu đáo, gia cảnh của nhà trai. Số lượng tráp ăn hỏi miền Bắc thường là số lẻ (5, 7, 9 hoặc 11 tráp) nhưng số lượng lễ vật trong từng tráp lại là số chẵn để thể hiện ý nghĩa có đôi có cặp, có chẵn có lẻ trong hôn nhân. Tráp ăn hỏi miền Bắc thường có trầu cau, rượu thuốc, bánh cốm, hoa quả và chè mứt sen. Số lượng tráp ăn hỏi miền Trung thường là 5 tráp với các lễ vật tương tự như miền Bắc: trầu cau, bánh phu thê, chè, rượu thuốc, hoa quả nhưng có thể có thêm đôi nến tơ hồng để thắp hương trên bàn thờ gia tiên họ nhà gái. Số lượng tráp ăn hỏi miền Nam thường là số chẵn (6, 8 hoặc 10) để thể hiện ý nghĩa phát tài, phát lộc, trọn vẹn hôn nhân. Lễ vật ăn hỏi miền Nam thường là trầu cau, rượu thuốc, trà bánh, mâm xôi gà và hoa quả.

LỄ ĂN HỎI CẦN BAO NHIÊU TRÁP?
Thông thường, lễ 5 tráp là 5 mâm quả truyền thống ở miền Bắc bao gồm tráp trầu cau, tráp rượu thuốc, tráp bánh cốm – bánh phu thê, tráp hoa quả và tráp chè – mứt hạt sen. Ngoài ra, lễ 5 tráp sẽ có thêm lễ đen từ 1-10 triệu đồng – là khoản tiền để cảm ơn công sức sinh thành, nuôi dưỡng cô dâu. Lễ ăn hỏi 7 tráp khác lễ ăn hỏi 5 tráp là hai tráp chè – mứt hạt sen và tráp bánh cốm – bánh phu thê sẽ tách thành các tráp riêng lẻ. Lễ 9 tráp là 9 mâm quả truyền thống bao gồm tráp trầu cau, tráp rượu thuốc lá, tráp bánh cốm, tráp bánh phu thê, tráp hoa quả, tráp chè, tráp mứt hạt sen, tráp lợn sữa và tráp gà – xôi gấc.

Nhìn chung, số lượng tráp lễ bao nhiêu sẽ phụ thuộc nhiều vào điều kiện của mỗi gia đình cũng như sự bàn bạc, thống nhất giữa hai gia đình. Dù là 5-7 hay 9 tráp cũng sẽ đầy đủ các lễ vật chung theo truyền thống của người Việt với những ý nghĩa tốt đẹp. Ăn hỏi là một trong những nghi thức thiêng liêng và quan trọng, vì vậy tráp lễ luôn được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận để mọi việc diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

>>> Xem thêm: TÌM HIỂU LỤC LỄ TRONG CƯỚI HỎI CỦA NGƯỜI VIỆT NAM XƯA

Tin tức nổi bật

Xem thêm